• Uncategorized
  • Vai trò của nhà trường và gia đình trong việc nuôi dạy trẻ

Việc giáo dục, bồi dưỡng, rèn luyện
các phẩm chất và năng lực nhằm giúp trẻ phát triển nhân cách một cách toàn diện
là một quá trình lâu dài liên tục, diễn ra ở nhiều môi trường khác nhau, liên
quan rất nhiều đến các mối quan hệ xã hội phức tạp. Vì thế, việc giáo dục nói
chung và giáo dục trẻ em nói riêng luôn luôn đòi hỏi sự phối hợp, kết hợp chặt
chẽ của nhiều lực lượng xã hội và nhất là đòi hỏi sự quan tâm đúng cách của nhà
trường, gia đình và mọi người trong xã hội.

Chúng
ta đều biết rằng trong thực tế, trong môi trường xã hội mà trẻ sống, học tập và
phát triển; bên cạnh các mặt tác động tốt, các ảnh hưởng tích cực luôn luôn tồn
tại, hàm chứa các yếu tố có thể gây nguy hại đến sự phát triển nhân cách của trẻ
và với đặc điểm hiếu động và ít vốn sống lại trẻ dễ bắt chước theo, dần dần trở
thành thói quen xấu, tác động tiêu cực đến sự phát triển nhân cách của trẻ. Nhất
là khi thiếu sự phối hợp đúng đắn, thiếu sự thống nhất tác động giáo dục giữa
nhà trường và gia đình thì hậu quả xấu trong giáo dục sẽ xuất hiện, nếu không kịp
thời khắc phục hậu quả sẽ rất tai hại.

Trong
lý luận cũng như trong thực tiễn giáo dục, sự thống nhất tác động giáo dục từ
nhà trường, gia đình và xã hội được xem là vấn đề có tính nguyên tắc đảm bảo
cho mọi hoạt động giáo dục có điều kiện đạt hiệu quả tốt. Trong việc tổ chức kết
hợp các lực lượng giáo dục, gia đình có vai trò và tác động vô cùng quan trọng,
là trọng tâm của các hoạt động kết hợp. Gia đình là nơi trẻ được sinh ra,
lớn lên và hình thành nhân cách của mình. Ảnh hưởng giáo dục của gia đình đến với
trẻ là đầu tiên và sớm nhất. Giáo dục con cái trong gia đình không phải chỉ là
việc riêng tư của bố mẹ, mà còn là trách nhiệm đạo đức và nghĩa vụ công dân của
những người làm cha mẹ.

Lứa
tuổi mầm non, cha mẹ cần phối hợp với nhà trường quan tâm đến các mặt sau đây của
trẻ: Chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt, việc rèn luyện các giác quan, phát triển
ngôn ngữ, việc dạy trẻ cách ứng xử đúng đắn, giáo dục lòng thương yêu đối với sự
vật và con người xung quanh mình.

Để
việc giáo dục gia đình có hiệu quả tốt, các bậc cha mẹ cần quan tâm xây dựng một
gia đình đầy đủ toàn vẹn, trong đó mọi thành viên có nghĩa vụ và trách nhiệm với
nhau. Xây dựng một phong cách sinh hoạt có nề nếp, phù hợp nhu cầu hứng thú nhằm
phát huy những mặt tích cực của trẻ. Đặc biệt cha mẹ, người lớn phải giữ uy tín
vai trò gương mẫu của mình trong gia đình và ngoài xã hội. Thường xuyên liên hệ
chặt chẽ với nhà trường, đoàn thể để nắm được mục đích giáo dục, có sự phối hợp
chặt chẽ.

Tóm
lại, việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội đối với việc chăm sóc
giáo dục trẻ là một nguyên tắc cơ bản nếu muốn có sự thành công. Sự phối hợp chặt
chẽ ba môi trường giáo dục trên, trước là để đảm bảo sự thống nhất trong nhận
thức cũng như hoạt động giáo dục cùng một hướng, một mục đích, một tác động tổ
hợp, đồng tâm tạo sức mạnh kích thích, thúc đẩy quá trình phát triển nhân cách
của trẻ, tránh sự tách rời mâu thuẫn, bài xích lẫn nhau gây cho các em tâm trạng
nghi ngờ, hoang mang, dao động trong việc lựa chọn, định hướng các giá trị tốt
đẹp của nhân cách. Sự phối hợp gia đình, nhà trường, xã hội có thể diễn ra dưới
nhiều hình thức. Vấn đề cơ bản hàng đầu là tất cả các lực lượng giáo dục phải
phát huy tinh thần trách nhiệm, chủ động tạo ra những mối quan hệ phối hợp vì mục
tiêu giáo dục đào tạo thế hệ trẻ thành những người công dân hữu ích cho đất nước.

Bài viết liên quan

PHỤ HUYNH ĐĂNG KÝ THAM QUAN

Quý phụ huynh vui lòng điền các thông tin dưới đây, bộ phận tư vấn của Nhà Trường sẽ chủ động liên hệ với Quý phụ huynh trong thời gian sớm nhất.

    0938 500 980